รายละเอียดของหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567)
ข้อมูลทั่วไปของหลักสูตร
- ชื่อสถาบันอุดมศึกษา: วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น
- คณะ/สาขาวิชา: คณะศึกษาศาสตร์
- ชื่อหลักสูตร:
- ภาษาไทย: หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
- ภาษาอังกฤษ: Master of Education Program in Curriculum and Instruction
- ชื่อปริญญาและสาขาวิชา:
- ภาษาไทย:
- ชื่อเต็ม: ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)
- ชื่อย่อ: ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน)
- ภาษาอังกฤษ:
- ชื่อเต็ม: Master of Education (Curriculum and Instruction)
- ชื่อย่อ: M.Ed. (Curriculum and Instruction)
- ภาษาไทย:
- วิชาเอก: หลักสูตรและการสอน
- จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร: แผน 2 แบบวิชาชีพ เน้นการศึกษารายวิชาและการค้นคว้าอิสระเชิงการประยุกต์ใช้ความรู้ในวิชาชีพโดยไม่ต้องทำวิทยานิพนธ์ ทั้งนี้ให้มีการค้นคว้าอิสระไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิตและไม่เกิน 6 หน่วยกิต
- รูปแบบของหลักสูตร:
- รูปแบบ: หลักสูตรระดับปริญญาโท แผน 2 แบบวิชาชีพ
- ภาษาที่ใช้: ภาษาไทย
- การรับเข้าศึกษา: รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้
- ความร่วมมือกับสถาบันอื่น: เป็นหลักสูตรเฉพาะของวิทยาลัยนอร์เทิร์น
- การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา: ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว คือ ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)
สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
- 1. หลักสูตรปรับปรุงพ.ศ. 2567 ปรับปรุงจากหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาหลักสูตรและ
การสอน หลักสูตรปรับปรุงพ.ศ. 2563 เปิดสอนภาคการศึกษาที่1ปีการศึกษา 2567 - 2. วิพากษ์หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตวันที่30 เดือนเมษายน พ.ศ. 2566
- 3. คณะกรรมการวิชาการวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นพิจารณาให้เห็นชอบ ในการประชุม
ครั้งที่1/2566 (20) วันที่25-26 เดือนพฤษภาคม พ.ศ.2566 - 4. สภาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นอนุมัติหลักสูตรในการประชุมครั้งที่3/2566 (35)
วันที่1เดือนมิถุนายน พ.ศ.2566 - 5. คณะอนุกรรมการประเมินเพื่อการรับรองปริญญาทางการศึกษา ระดับบัณฑิตศึกษา
ในการประชุมครั้งที่8/2566 วันที่30 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2566 - 6. สภาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นอนุมัติหลักสูตรในการประชุมครั้งที่2/2567 (39)
วันที่21 เดือนมิถุนายน พ.ศ.2567 - 7. คุรุสภารับรองหลักสูตรวันที่29 เดือนเมษายน พ.ศ. 2567
ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน
หลักสูตรมีความพร้อมเผยแพร่ว่าเป็นหลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 เผยแพร่ปี พ.ศ. 2567
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- 1. ครูและบุคลากรทางการศึกษา
- 2. นักวิชาการศึกษาในหน่วยงานต่างๆ
- 3. นักจัดการเรียนรู้หรือวิทยากรฝึกอบรม
- 4. นักวิจัยทางการศึกษาและผู้ประเมินคุณภาพการศึกษา
- 5. นักพัฒนาหลักสูตรการสอน และนวัตกรรมจัดการเรียนรู้
- 6. ผู้ประกอบการธุรกิจด้านการศึกษา
โครงสร้างหลักสูตร (ภาพรวม)
3.1.1 จำนวนหน่วยกิตรวม และระยะเวลาศึกษา
- แผน 2 แบบวิชาชีพ (ไม่ขอใบประกอบวิชาชีพครู): เรียนรายวิชาและค้นคว้าอิสระ รวมไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
- แผน 2 แบบวิชาชีพ (ขอใบประกอบวิชาชีพครู): เรียนรายวิชา ฝึกประสบการณ์วิชาชีพและค้นคว้าอิสระ รวมไม่น้อยกว่า 45 หน่วยกิต
- ระยะเวลาศึกษา: เป็นหลักสูตรแบบศึกษาเต็มเวลา
3.1.2 โครงสร้างหลักสูตร
1) แผน 2 แบบวิชาชีพ (ไม่ขอใบประกอบวิชาชีพครู)
โครงสร้างหลักสูตร | จำนวนหน่วยกิต |
---|---|
กลุ่มวิชาบังคับ | 27 |
กลุ่มวิชาเลือก | 3 |
การค้นคว้าอิสระ | 6 |
วิทยานิพนธ์ | – |
รวมหน่วยกิตตลอดหลักสูตร | 36 |
2) แผน 2 แบบวิชาชีพ (ขอใบประกอบวิชาชีพครู)
โครงสร้างหลักสูตร | จำนวนหน่วยกิต |
---|---|
กลุ่มวิชาบังคับ | 27 |
กลุ่มวิชาเลือก | 6 |
กลุ่มวิชาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | 6 |
การค้นคว้าอิสระ | 6 |
วิทยานิพนธ์ | – |
รวมหน่วยกิตตลอดหลักสูตร | 45 |
รายวิชาในหลักสูตร
3.1.3 รายวิชาในหลักสูตร
คำอธิบายระบบรหัสวิชา
- 1) ความหมายอักษรย่อ
- MEC: หมายถึง หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
- 2) ความหมายเลขรหัสวิชา
- (1) ตัวเลขตัวแรก: หมายถึง สาขาวิชา
- เลข 6 หมายถึง สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
- (2) ตัวเลขตัวที่ 2: หมายถึง หมวดวิชา
- เลข 1 หมายถึง หมวดวิชาบังคับ
- เลข 2 หมายถึง หมวดวิชาเลือก
- เลข 3 หมายถึง วิชาวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ
- เลข 4 หมายถึง หมวดวิชาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
- (3) ตัวเลขตัวที่ 3: หมายถึง รายวิชา หรือ ประเภทวิชา
- (1) ตัวเลขตัวแรก: หมายถึง สาขาวิชา
1) กลุ่มหมวดวิชาบังคับ
ผู้ที่ศึกษาแผน 2 แบบวิชาชีพ ทั้งไม่ขอใบประกอบวิชาชีพครูและขอใบประกอบวิชาครู ต้องศึกษาวิชาบังคับจำนวน 9 รายวิชา รวม 27 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา (ภาษาไทย) | ชื่อวิชา (ภาษาอังกฤษ) | หน่วยกิต |
---|---|---|---|
MEC 611 | พื้นฐานทางการศึกษา | Educational Foundation | 3(3-0-6) |
MEC 612 | ความเป็นครูมือวิชาชีพ | Teachership Profession | 3(2-2-5) |
MEC 613 | จิตวิทยาสำหรับครู | Psychology for Teachers | 3(3-0-6) |
MEC 614 | การพัฒนาหลักสูตร | Curriculum Development | 3(2-2-5) |
MEC 615 | วิทยาการการจัดการเรียนรู้ | Learning Management Science | 3(2-2-5) |
MEC 616 | นวัตกรรมสื่อดิจิทัลเพื่อการศึกษา | Digital Media Innovation of Education | 3(2-2-5) |
MEC 617 | การวิจัยหลักสูตรและการเรียนการสอน | Research in Curriculum and Instruction | 3(2-2-5) |
MEC 618 | การประกันคุณภาพการศึกษา | Education Quality Assurance | 3(3-0-6) |
MEC 619 | สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน | Seminar in Curriculum and Instruction Development | 3(2-2-5) |
2) กลุ่มวิชาเลือก
- 3.1 ผู้ที่ศึกษาแผน 2 แบบวิชาชีพ (ไม่ขอใบประกอบวิชาชีพครู) ให้เลือกเรียนจำนวนไม่น้อยกว่า 1 รายวิชา จำนวน 3 หน่วยกิต
- 3.2 ผู้ที่ศึกษาแผน 2 แบบวิชาชีพ (ขอใบประกอบวิชาชีพครู) ให้เลือกเรียนจำนวนไม่น้อยกว่า 2 รายวิชาจำนวน 6 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา (ภาษาไทย) | ชื่อวิชา (ภาษาอังกฤษ) | หน่วยกิต |
---|---|---|---|
MEC 621 | การพัฒนาหลักสูตรและการสอนในสังคมพหุวัฒนธรรม | Multicultural Society Curriculum and Instruction Development | 3(3-0-6) |
MEC 622 | การพัฒนาและประเมินเอกสารประกอบหลักสูตรและการสอน | Curriculum and Instruction Documents Development and Evaluation | 3(3-0-6) |
MEC 623 | การจัดการเรียนรู้ในบริบทการเปลี่ยนแปลง | Instructional Management | 3(3-0-6) |
3) วิชาวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ
ผู้ที่ศึกษาตามแผน 2 แบบวิชาชีพ ทั้งไม่ขอใบประกอบวิชาชีพครูและขอใบประกอบวิชาชีพครู สามารถเลือกทำวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต หรือการค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา (ภาษาไทย) | ชื่อวิชา (ภาษาอังกฤษ) | หน่วยกิต |
---|---|---|---|
MEC 631 | วิทยานิพนธ์ | Thesis | 12(0-48-12) |
MEC 632 | การค้นคว้าอิสระ | Independent Study | 6(0-24-6) |
4) กลุ่มวิชาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
ผู้ที่ศึกษาตามแผน 2 แบบวิชาชีพ (ขอใบประกอบวิชาชีพครู) ต้องศึกษาวิชาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา (ภาษาไทย) | ชื่อวิชา (ภาษาอังกฤษ) | หน่วยกิต |
---|---|---|---|
MEC 641 | การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน (45 ชั่วโมง) | Teaching Profession Training | 0 |
MEC 642 | การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 (240 ชั่วโมง) | Teaching Internship 1 | 3 |
MEC 643 | การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2 (240 ชั่วโมง) | Teaching Internship 2 | 3 |
แผนการศึกษา (แผน 2 แบบวิชาชีพ)
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | |
---|---|---|---|
ไม่ขอใบประกอบวิชาชีพครู | ขอใบประกอบวิชาชีพครู | ||
MEC 611 | พื้นฐานทางการศึกษา | 3(3-0-6) | 3(3-0-6) |
MEC 612 | ความเป็นครูมือวิชาชีพ | 3(2-2-5) | 3(2-2-5) |
MEC 613 | จิตวิทยาสำหรับครู | 3(3-0-6) | 3(3-0-6) |
MEC 614 | การพัฒนาหลักสูตร | 3(2-2-5) | 3(2-2-5) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 12 | 12 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 12 | 12 |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | |
---|---|---|---|
ไม่ขอใบประกอบวิชาชีพครู | ขอใบประกอบวิชาชีพครู | ||
MEC 615 | วิทยาการการจัดการเรียนรู้ | 3(2-2-5) | 3(2-2-5) |
MEC 616 | นวัตกรรมสื่อดิจิทัลเพื่อการศึกษา | 3(3-2-5) | 3(3-2-5) |
MEC 617 | การวิจัยหลักสูตรและการเรียนการสอน | 3(2-2-5) | 3(2-2-5) |
MEC 619 | การสัมมนาเพื่อพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน | 3(3-2-5) | 3(3-2-5) |
MEC 641 | การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน | – | 45 ชั่วโมง |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 12 | 12 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 24 | 24 |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | |
---|---|---|---|
ไม่ขอใบประกอบวิชาชีพครู | ขอใบประกอบวิชาชีพครู | ||
MEC 618 | การประกันคุณภาพการศึกษา | 3(3-0-6) | 3(3-0-6) |
MEC 621 | การพัฒนาหลักสูตรและการสอนในสังคมพหุวัฒนธรรม | 3(3-0-6) | 3(3-0-6) |
MEC 623 | การจัดการเรียนรู้ในบริบทการเปลี่ยนแปลง | – | 3(3-0-6) |
MEC 642 | การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 | – | 3(240ชั่วโมง) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 6 | 12 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 30 | 36 |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | |
---|---|---|---|
ไม่ขอใบประกอบวิชาชีพครู | ขอใบประกอบวิชาชีพครู | ||
MEC 643 | การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2 | – | 3(240ชั่วโมง) |
MEC 631 | วิทยานิพนธ์ | 12(0-48-12) | 12(0-48-12) |
MEC 632 | การค้นคว้าอิสระ | 6(0-24-6) | 6(0-24-6) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | เลือก (12 หรือ 6) | เลือก (15 หรือ 9) | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม (เมื่อจบหลักสูตร) | 42 หรือ 36 | 51 หรือ 45 |